ผู้บริหาร

นายมงคล ชัยวุฒิ

นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย

08-9955-6886

msgคุยกับนายกเทศมนตรี

นางจิราภา ชินสรนันท์

ปลัดเทศบาลตำบลเชิงดอย

053-104900 ต่อ 36

logoข้อมูลเทศบาล

เมนูหลัก

ข่าวกิจกรรมเทศบาล

เทศบาลตำบลเชิงดอยสืบสานประเพณีถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2566

  • 24 สิงหาคม 2566
  • อ่าน 339 ครั้ง

วันที่ 24 สิงหาคม 2566 นายมงคล ชัยวุฒิ นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ และพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเชิงดอย ร่วมกันประกอบพิธีถวายเทียนพรรษา ณ วันปทุมสราราม หมู่ที่ 12 ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งต้นเทียนที่นำมาถวายนี้ เทศบาลตำบลเชิงดอยได้ทำพิธีหล่อเทียนพรรษาขึ้นเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2566 เพื่อถวายเป็นพุทธบุชาและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

ในโอกาสเทศกาลเข้าพรรษา เทศบาลตำบลเชิงดอย ซึ่งถึงเป็นหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดประชาชน มีหน้าที่พัฒนาพื้นที่ที่รับผิดชอบ และมีหน้าที่บำรุงศิลปะจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น การจัดประเพณีการแห่เทียนและถวายเทียนพรรษา เป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยได้ถือปฏิบัติกันโดยเสมอมา และถือเป็นประเพณีที่สำคัญในพุทธศาสนา ที่พระสงฆ์จะต้องจำพรรษาที่วัดเป็นเวลา 3 เดือน และเพื่อให้พุทธศาสนิกชนทำบุญรักษาศีลประพฤติตามหลักธรรมของพุทธศาสนาอย่างจริงจัง โดยเริ่มตั้งแต่ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี

เทศบาลตำบลเชิงดอย ตระหนักถึงความสำคัญของวันเข้าพรรษาจึงได้จัดทำ ?โครงการส่งเสริมประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2566 ? ณ วัดปทุมสราราม เพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคีให้กับผู้ร่วมประกอบพิธีถวายเทียนพรรษา และเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าวัด ฟังธรรม รักษาศีล ปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส อีกทั้งเป็นการอนุรักษ์ประเพณีของท้องถิ่นอันดีงามนี้ให้คงไว้สืบไป



แชร์หน้านี้:


ลิงค์หน่วยงานต่างๆ